Chất chống oxy hoá có tốt không

Chất chống oxy hoá có tốt không? Khi ngày nay sử dụng các sản phẩm bổ sung chất chống oxy hóa đang rất thịnh hành và lan rộng. Hơn nữa đây được xem là hành động bảo vệ sức khỏe lành mạnh. Có nhiều loại trái cây, rau củ quả giàu chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho rằng bổ sung chất chống oxy hóa không kiểm soát làm cho cơ thể mất cân bằng. Cùng Numeco tìm hiểu về các hợp chất này để tìm câu trả lời cho câu hỏi chất chống oxy hoá có tốt không?

Vậy sản phẩm nào sẽ bổ sung chất chống oxy hóa? Chất chống oxy hóa là gì?

Bổ sung, nạp vào các chất chống oxy hóa dạng tinh chế giúp ổn định các gốc tự do. Và có một sự thật là cơ thể con người có thể tự tạo ra các gốc tự do trong quá trình vận động và tiêu hóa.

Chất chống oxy hoá có tốt không
Chất chống oxy hoá có tốt không

Nếu số lượng các gốc tự do vượt quá khả năng kiểm soát của cơ thể, stress oxy hóa có thể xảy ra, tức là quá tải chuyển hóa các chất. Điều này góp phần gây lão hóa và phát triển các bệnh, nhất là các tế bào ung thư.

Chúng ta vẫn luôn tin rằng việc bổ sung chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa các bất lợi do các gốc tự do gây ra. Tuy nhiên, bổ sung chất chống oxy hóa lượng lớn có thể gây tác dụng ngược. Thế nên không thể khẳng định chắc chắn là chất chống oxy hoá có tốt không khi chỉ dựa vào ưu điểm của nó!

Tác hại khi sử dụng quá liều, không theo chỉ định y khoa

Giảm hiệu quả của quá trình tập thể thao

Các gốc tự do có thể góp phần gây ra mệt mỏi và hại cơ bắp. Mặt khác, giới khoa học đã chỉ ra việc bổ sung chất chống oxy hóa như vitamin C,E sẽ can thiệp vào quá trình thích nghi của cơ thế với cường độ vận động và thậm chí loại bỏ một số lợi ích sức khỏe liên quan.

Tăng nguy cơ ung thư

Qúa liều lượng chất chống oxy hóa được cho là một nguyên nhân gây ra sự phát triển của bệnh ung thư. Trên thực tế, việc sử dụng sản phẩm bổ sung không đúng cách thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Gây dị tật bẩm sinh

Vitamin A là vi lượng rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nhưng khi sử dụng ở liều cao, việc bổ sung vitamin A có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai và một số tác dụng phụ cho người mẹ. Do đó, phụ nữ mang thai thường không nên bổ sung vitamin A quá liều cho phép.

Các tác dụng ưu việt của chất oxy hóa là không thể phủ nhận. Tuy nhiên chất chống oxy hoá có tốt không hầu như phụ thuộc vào liều lượng và mục đích sử dụng.

Cách bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm

Chất chống oxy hoá có tốt không
Chất chống oxy hoá có tốt không

Phương pháp an toàn nhất là hấp thụ chất chống oxy hóa qua thực phẩm tươi sạch. Tất cả các loại thực phẩm đều chứa các chất chống oxy hóa khác biệt. Do đó, việc đa dạng hóa chế độ ăn uống vô cùng cấp thiết, quan trọng. Trong khi sản phẩm từ động vật, như trứng và các sản phẩm từ sữa, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, một số thực phẩm từ thực vật cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao như: bông cải xanh, ớt chuông, rau bina, cam, táo, dâu, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt.

Chất chống oxy hoá có tốt không sẽ do cách bạn sử dụng quyết định. Hy vọng qua bài viết chia sẻ trên, các bạn đã có được lời giải đáp, hữu ích, đầy đủ!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo