Chất nhũ hoá có tốt không?

Chất nhũ hoá, theo các nghiên cứu của cơ quan tổ chức hoá học trên thế giới giải thích, là một chất phụ gia có thể làm giảm sức căng bề mặt của các pha trong hệ, duy trì ổn định trong cấu trúc hệ nhũ tương – 1 hệ gồm 2 chất lỏng không hoà tan với nhau. Hay nôm na có thể hiểu chất nhũ hoá là chất phụ gia giúp thực phẩm , mỹ phẩm,… có kết cấu đồng nhất. Đây được xem là chất phụ gia quan trọng bậc nhất trong công nghiệp sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm. Vậy chất nhũ hoá có tốt không?

Chất nhũ hoá tạo kết cấu cho các sản phẩm
Chất nhũ hoá tạo kết cấu cho các sản phẩm

 

Một vài ứng dụng của chất nhũ hoá

Trong ngành sản xuất thực phẩm, chất nhũ hoá được sử dụng trong hầu hết các loại nước giải khát, bánh kẹo, snack, sữa,… với tác dụng kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm và gia tăng cảm giác ngon miệng cho người sử dụng:

  • Sữa chua: người ta thường sử dụng chất nhũ hoá được sản xuất từ rong biển và gelatin, nhằm giảm thiểu tách lớp do sữa chua có hàm lượng chất béo từ sữa thấp. Đồng thời tạo cấu trúc cứng rắn hơn cho sữa chua so với các sản phẩm sữa khác.
  • Chocolate: chất nhũ hoá được sử dụng trong sản xuất chocolate để tạo cấu trúc cho chocolate và hạn chế các hiện tượng fat bloom / sugar bloom trên bề mặt có thể khiến sản phẩm mất đi vị hương vị gốc. Và loại chất nhũ hoá thường được sử dụng là Lexithin (0,3- 0,5%)

Trong sữa, bánh kẹo, đồ uống cũng có chất nhũ hoá được sử dụng và chủ yếu nhằm tạo và giữ kết cấu cho sản phẩm .

Chất nhũ hoá được sử dụng trong cả sản xuất thực phẩm và mỹ phẩm
Chất nhũ hoá được sử dụng trong cả sản xuất thực phẩm và mỹ phẩm

Trong ngành mỹ phẩm, các chất nhũ hoá cũng có công dụng tương tự, tạo kết cấu, hoà tan nước và dầu trong mỹ phẩm.

Chất nhũ hoá được ứng dụng cực kỳ nhiều trong cả ngành thực phẩm lẫn mỹ phẩm. Đây đều là những ngành có sản phẩm trực tiếp đi vào hoặc tiếp xúc với cơ thể con người. Các chất nhũ hoá được phép sử dụng trong một liều lượng phù hợp, nếu vượt quá liều lượng cho phép được xem là một hành vi sai phạm. Nếu cơ thể người tiếp xúc với quá nhiều chất nhũ hoá, sau một thời gian sẽ có những tác hại không tốt, không mong muốn. Sau đây là một vài tác hại của chất nhũ hoá đem đến cho cơ thể người.

  1. Viêm ruột

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học bang Georgia, Mỹ đã thực hiện thí nghiệm tác động của chất nhũ hoá với chuột. Kết quả cho thấy, khi chuột thiêu thụ chất nhũ hoá vào cơ thể, đường huyết của những chú chuột này trở bên bất thường, không ổn định, lớp niêm mạc ruột bị viêm. Đồng thời, những chất nhũ hoá này khiến vi khuẩn trong thành ruột của chuột thay đổi khiến chúng bị viêm đại tràng, béo phì ( đặc biệt béo lên ở vùng bụng),….

  1. Béo phì

Như trên đã nói, những chuyển hoá trong cơ thể chuột do chất nhũ hoá đồng thời gây nên chứng béo phì. Hơn nữa, những chất nhũ hóa trong thực phẩm có thể tăng cảm giác ngon miệng ở người ăn, khiến con người thường cảm thấy thèm chúng. Đó cũng là 1 trong những nguyên nhân gây béo phì ở người.

Tuy nhiều tác hại, nhưng hiện tại cũng có kha khá sản phẩm chất nhũ hoá chiết xuất từ những thành phần tự nhiên, giảm bớt tác hại tới cơ thể người sử dụng. Đồng thời, những chất nhũ hoá trong các sản phẩm cũng được kiểm soát nghiêm ngặt theo liều lượng quy định. Do đó, nếu không sử dụng quá nhiều sẽ không gây ra những tác hại quá lớn.

Để biết thêm thông tin về chất nhũ hoá có tốt không? Liên hệ chúng tôi TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo